Logo
บริษัท ยูโร สแกน จำกัด
EUROSCAN CO.,LTD.
  • 97
  • 704,223

คุณรู้จักไหมลพิษทางอากาศ ?

29/08/2560 16:48 801

                     พิษทางอากาศ หรือ มลพิษทางอากาศ คือ อากาศที่มีสิ่งสกปรก หรือ สารเคมีเจือปนในอากาศ ซึ่งอากาศเหล่านั้นจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยปกติอากาศจะเข้าสู่ร่างกายได้จากระบบหายใจ   ซึ่งแบ่งเป็นระบบทางเดินหายใจส่วนบน (ช่องจมูก และหลอดลม) และระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง (Bronchial tubes และปอด) เมื่อร่างกายหายใจเอาสิ่งแปลกปลอมปะปนเข้าไป ระบบหายใจจะมีวิธีการต่อต้านโดยระบบทางเดินหายใจส่วนบนจะกรองฝุ่นที่มีขนาดใหญ่ (มากกว่า 5 ไมครอน)ไว้ ส่วนฝุ่นที่มีขนาดเล็กที่รอดจากการกรองเข้าไปถึงปอดทำให้เกิดการระคายเคืองได้ 

                     อากาศที่เป็นพิษ ทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจในปริมาณสูง สถิติผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจในกรุงเทพมหานครสูงขึ้นประมาณร้อยละ 20 ของทุกปีทางการแพทย์พบว่า หากมนุษย์ขาดอากาศซึ่งมีออกซิเจนสำหรับการหายใจ เพียง 2-3 นาทีก็อาจตายได้ แต่ถ้าขาดนาน 5 นาทีตายแน่นอน ซึ่งอากาศในกรุงเทพฯ มีอากาศที่เป็นพิษอย่างมากในหลายจุด เกิดจาก ไอเสียของรถยนต์  ฝุ่นที่ปลิวบนถนน ฝุ่นจากรถยนต์ ฝุ่นจากการก่อสร้าง ฝุ่นจากหม้อไอน้ำ  โรงงานอุตสาหกรรม และนอกจากนั้นแล้ว ภายในบ้าน ในห้องนอน  ออฟฟิศสำนักงาน หรือห้องปิด ก็สามารถมีพิษทางอากาศได้เช่นกัน ถ้ามลพิษทางอากาศเกินขีดกำหนด หรือ มีการสะสมเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้
  โดยเมื่อร่างกายมีการรับเอาอากาศที่มีสิ่งสกปรก อย่าง ฝุ่นละออง  หมอกควัน  หรือ ก๊าซต่างๆ ตลอดจนสารที่เป็นพิษเข้าไปสูงร่างกาย ก็จะส่งผลทำให้ร่างกายเจริญเติบโตไม่เต็มที่ และ ยังเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ ที่ตามมาไม่ว่าจะเป็น โรคเกี่ยวกับระบบหายใจ โรคมะเร็งที่ปอด โรคหลอดเลือดแข็ง โรคหัวใจ ปอด มึนงง ไอเป็นเลือด เป็นต้น  

                       มลพิษทางอากาศเหล่านั้นคุณอาจจะไม่สามารถแก้ไขแต่ แต่คุณสามารถป้องกันในการรับพิษจากอากาศได้ โดยการหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศเป็นพิษ หรือ หาตัวช่วยในการทำให้อากาศที่คุณรับบริสุทธิ์ 

#เครื่องฟอกอากาศ ,การกรองอากาศ ,อากาศ ,กรองอากาศ,เครื่องฟอกอากาศสำนักงาน,เครื่องฟอกอากาศโรงงาน,เครื่องฟอกอากาศโรงพยาบาล,กรองอากาศบริสุทธิ์,ตักอากาศ,ไทเทเนียมไดออกไซด์,ฆ่าเชื้อด้วย UV 

เอกสารที่แนบ